Nếu ho khan không được điều trị và để tình trạng này kéo dài kèm theo một số triệu chứng sẽ gây ra sự phiền toái cho người bệnh. Mặc dù không gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe nhưng bạn không nên chủ quan. Vậy hãy cùng tìm hiểu ho khan là gì, dấu hiệu nhận biết ho khan như thế nào để có phương pháp điều trị kịp thời. Cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé.

I. Tìm hiểu ho khan là gì?

Ho khan
Ho khan thường kéo dài và gây ra sự mệt mỏi
Ho khan là hiện tượng cơn ho không bật được dịch đờm ra khỏi đường thở. Tình trạng này có nhiều mức độ khác nhau, có thể ho nhiều, ho ít, đôi khi ho rũ rượt khiến người bệnh rất khó chịu.
Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng ho khan khó khăn hơn với những loại ho khác bởi khó lấy dịch đờm để làm xét nghiệm tìm căn nguyên gây ra bệnh, mà phải dựa vào những chỉ định chẩn đoán qua hình ảnh, thăm dò phổi và một số xét nghiệm máu đặc biệt.
Nguyên nhân dẫn đến ho khan là gì? Theo các chuyên gia sức khỏe về đường hô hấp, ho khan có nhiều nguyên nhân và gặp trong nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp. Việc viêm mạn tính đường hô hấp sẽ dẫn đến sự thoái hóa các cấu trúc của phổi, từ đó làm tăng tính nhạy cảm của đường hô hấp với các tác nhân gây bệnh và sự thay đổi của môi trường cũng là nhân tố gây ra ho khan.
Hiện nay, sự biến đổi của khí hậu đã khiến môi trường bị ô nhiễm, khói bụi hoặc sự thay đổi thất thường của thời tiết sẽ dẫn đến tính trạng tăng kích ứng của đường thở gây ra hiện tượng ho khan. Bên cạnh đó, một số công việc sử dụng giọng nói nhiều cũng là yếu tố gây ra viêm thanh quản, nếu không chăm sóc thì có thể dẫn đến ho khan. Tình trạng ho khan còn hay gặp ở người bệnh bị trào ngược dạ dày thực quản.

II. Triệu chứng đi kèm với ho khan

Người bị ho khan sẽ không thể ho ra đờm nên luôn cảm thấy ngứa cổ nguy hiểm, gây ra ảnh hưởng đến sức khỏehọng. Điều này sẽ khiến cơn ho không thể kiểm soát được và có xu hướng liên tục, kéo dài. Để biết chính xác tình trạng ho của mình, bạn nên đến gặp các bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán cũng như có phương pháp điều trị hiệu quả.
Nếu tình trạng ho trở nên nghiêm trọng, lâu dứt và khi ho có xuất hiện máu, chất nhầy màu xanh lá thì bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ nếu ho không có đờm cùng với các triệu chứng như thở khò khè, khó nuốt, cảm thấy có gì mắc kẹt ở trong cổ họng, khó thở…

III. Ho khan là dấu hiệu bệnh gì?

Ho khan
Ho khan còn cảnh báo nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp
Theo các bác sĩ, ho khan có thể chỉ là tình trạng của bệnh lý bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số căn bệnh nguy hiểm, gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Vậy những bệnh thường dẫn đến các triệu chứng ho khan là gì? Đó là:
  • Những bệnh gây viêm đường hô hấp trên hoặc dưới: viêm hầu họng, viêm phổi, những bệnh liên quan đến dị ứng đường thở, viêm phế quản… đều có thể gây ra tình trạng ho khan. Ho khan có thể xuất hiện vào giai đoạn nào đó của bệnh, nếu không được điều trị kịp thời ho khan có thể tiến triển nặng hơn và chuyển sang ho có đờm, thậm chí còn có máu…
  • Ho gà: đây là một căn bệnh do trực khuẩn ho gà Bordetella pertussis gây ra. Biểu hiện ban đầu của ho gà giống như cảm lạnh, nhưng đôi khi nó sẽ trở nặng và khiến cơ thể mệt mỏi, ho thành từng cơn và có thể nôn ói. Tình trạng này thường gặp ở trẻ nhỏ.
  • Hen suyễn: đây là bệnh bẩm sinh và có những yếu tố liên quan đến cơ chế dị ứng của cơ thể. Cơn hen thường khởi phát khi người bệnh tiếp xúc với các chất kích kích đường thở, hệ hô hấp có thể bị phù nề, dễ co thắt dẫn đến một số triệu chứng như ho khan, khò khè…
  • Lao: căn bệnh này là do vi khuẩn Koch gây ra và có khả năng lây nhiễm cho người khác rất cao, chúng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của phổi. Triệu chứng ban đầu của lao chính là ho khan kéo dài, sau đó kèm theo các dấu hiệu khác của bệnh. Căn bệnh lao từng được coi là nỗi ám ảnh của xã hội, tuy nhiên ở thời điểm hiện nay thì lao đã có thể điều trị và phòng ngừa.
  • Ung thư phổi: đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ho khan dai dẳng mà không thể điều trị bằng phương pháp thông thường.

IV. Cách điều trị, phòng ngừa ho khan

Ho khan
Nên bổ sung vitamin C và uống đủ nước để tăng sức đề kháng cho cơ thể
Theo chia sẻ, ho khan có thể là dấu hiệu từ những căn bệnh liên quan đến hô hấp, vì thế vấn đề phòng ngừa, cải thiện tình trạng ho khan là gì được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số phương pháp điều trị ho khan đơn giản mà hiệu quả.
  • Uống đủ nước: đây là cách đơn giản và rất hiệu quả. Bạn hãy cố gắng uống nhiều nước mỗi ngày, ít nhất là 1.5 lít. Điều này sẽ giúp niêm mạc không bị khô và giảm đáng kể tình trạng ho khan. Bên cạnh đó, khi cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp giữ ấm cổ họng và ngăn ngừa các kích ứng. Lưu ý, bạn nên uống nước ấm thay vì nước lạnh nhé.
  • Bổ sung vitamin C giúp tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và chống lại các virus thông thường. Bạn có thể bổ sung vitamin C từ các loại rau củ, hoa quả trong bữa ăn hàng ngày.
  • Sử dụng mật ong tự nhiên cũng là biện pháp phòng ngừa, điều trị ho khan hiệu quả. Theo kết quả một số nghiên cứu về sức khỏe, nếu bạn ăn một lượng nhỏ mật ong trước khi ngủ sẽ giúp cải thiện giấc ngủ cũng như giảm thiểu tình trạng ho. Lưu ý không nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong, bởi lúc này hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa được hoàn thiện nên rất dễ bị ngộ độc và có nguy cơ tử vong.
  • Dành cho bản thân thời gian nghỉ ngơi đầy đủ. Đối với những người đang bị ho khan do tác động từ môi trường, thì việc nghỉ ngơi sẽ giúp hệ hô hấp được nghỉ ngơi, tránh tình trạng đau rát khi phải nói quá nhiều.
Tuy nhiên, nếu tình trạng ho khan của bạn vẫn kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm thì hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.
Với những thông tin chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu được ho khan là gì cũng như dấu hiệu nhận biết căn bệnh này như thế nào. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích để bạn có thể bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như các thành viên khác trong gia đình.